Blender 3D เป็นทางเลือกฟรีสำหรับแอปพลิเคชันระดับมืออาชีพ เช่น Maya และ 3D Studio Max ซอฟต์แวร์นี้ยังพกพาได้ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถพกติดตัวไปกับเมมโมรี่สติ๊กและทำงานบนพีซีทุกเครื่องที่ใช้ Windows Blender เป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สสำหรับการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ แอนิเมชั่น การเรนเดอร์ หลังการผลิต การสร้างแบบโต้ตอบและแพ็กการเล่น และอื่นๆ...
ผู้ใช้ขั้นสูงใช้ API ของ Blender สำหรับการเขียนสคริปต์ Python เพื่อปรับแต่งแอปพลิเคชันและเขียนเครื่องมือพิเศษ Blender เป็นแพลตฟอร์มข้ามแพลตฟอร์มและทำงานได้ดีพอๆ กันบนคอมพิวเตอร์ Linux, Windows และ Macintosh อินเทอร์เฟซใช้ OpenGL เพื่อมอบประสบการณ์ที่สอดคล้องกัน เพื่อยืนยันความเข้ากันได้เฉพาะ รายการของแพลตฟอร์มที่รองรับจะระบุแพลตฟอร์มที่ทดสอบโดยทีมพัฒนาเป็นประจำ
คุณสมบัติของ Blender:
แอนิเมชั่น:
- การเสียรูปของเกราะ (โครงกระดูก) ด้วยจลนศาสตร์ไปข้างหน้า/ผกผัน การลอกผิวอัตโนมัติ และสี 3 มิติแบบโต้ตอบสำหรับการถ่วงน้ำหนักจุดยอด
- เครื่องผสมแอนิเมชั่นแบบไม่เชิงเส้นพร้อมวงจรเดินอัตโนมัติตามเส้นทาง
- ระบบข้อจำกัด
- การวางกรอบปุ่มเวอร์เท็กซ์สำหรับการมอร์ฟิงด้วยการควบคุมตัวเลื่อน
- ตัวแก้ไขท่าทางแอนิเมชั่นตัวละคร
- การเปลี่ยนรูปตาข่ายที่เคลื่อนไหวได้
- ระบบ 'Ipo' ผสมผสานทั้งเส้นโค้งการเคลื่อนไหวและการแก้ไขคีย์เฟรมแบบเดิม
- รองรับการเล่น มิกซ์เสียง และตัดต่อเสียงสำหรับการซิงโครไนซ์เสียง
- การเข้าถึงสคริปต์ Python สำหรับเอฟเฟกต์ภาพเคลื่อนไหวแบบกำหนดเองและตามขั้นตอน
การสร้างเกม/สามมิติแบบเรียลไทม์:
- ตัวแก้ไขกราฟิกสำหรับกำหนดพฤติกรรมเชิงโต้ตอบโดยไม่ต้องตั้งโปรแกรม
- การตรวจจับการชนและการจำลองไดนามิก
- Python scripting API สำหรับการควบคุมที่ซับซ้อนและ AI ตรรกะของเกมขั้นสูงที่กำหนดไว้อย่างสมบูรณ์
- รองรับโหมดการจัดแสง OpenGL ทั้งหมด รวมถึงแผ่นใส พื้นผิวเคลื่อนไหว และแผนที่สะท้อนแสง
- การเล่นเกมและเนื้อหา 3 มิติแบบอินเทอร์แอกทีฟโดยไม่ต้องคอมไพล์หรือประมวลผลล่วงหน้า
- เสียงโดยใช้ชุดเครื่องมือ fmod
- ฉากหลายชั้นสำหรับอินเทอร์เฟซซ้อนทับ
การแสดงผล:
- raytracer ในตัวที่รวดเร็วมาก
- รองรับอินทิกรัลสำหรับเอ็นจิ้นการเรนเดอร์ Yafray ที่มีชื่อเสียง
- สุ่มตัวอย่างมากเกินไป, ภาพเบลอ, เอฟเฟกต์หลังการถ่ายทำ, ฟิลด์, พิกเซลที่ไม่ใช่สี่เหลี่ยมจัตุรัส
- แผนที่สิ่งแวดล้อม รัศมี แสงแฟลร์ของเลนส์ หมอก
- เฉดสีพื้นผิวต่างๆ เช่น Lambert, Phong, Oren-nayar, Blinn, Toon
- การเรนเดอร์ขอบสำหรับการแรเงาตูน
- พื้นผิวขั้นตอน
- การบดบังบรรยากาศ
- ตัวแก้รังสี
- ส่งออกสคริปต์สำหรับโปรแกรมแสดงผลภายนอก เช่น Renderman (RIB), Povray, Virtualight
- ตัวแก้ไขพื้นผิว UV พร้อมโหมดการแกะตาข่ายแบบต่างๆ
ความต้องการของระบบ:
- ระบบปฏิบัติการที่รองรับ: Windows 7/8/10 และอื่นๆ
- เนื้อที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์: 500 MB ขึ้นไป